เรียนรู้เกี่ยวกับพลอยเสริมดวงมีค่าและกึ่งมีค่า

สารประกอบแร่ใด ๆ ที่มีมูลค่าด้านความสวยงามและหรือความเหนียวเรียกว่าอัญมณี พลอยเสริมดวงมีหลายประเภทเช่นทับทิมเพชรมรกตเสือตาไพไรต์ไพลินและเทอร์ควอยซ์ มูลค่าของพลอยขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายประการ ในบรรดาอัญมณีประเภทต่างๆบางชนิดมีมูลค่ามากกว่าอัญมณีชนิดอื่น ๆ อาจมีสาเหตุหลายประการสำหรับการประเมินมูลค่านี้ พลอยอาจเป็นพลอยชนิดหนึ่งที่หายากมากพลอยที่กำลังอยู่ในกระแสแฟชั่นหรือพลอยที่สวยกว่าพลอยชนิดอื่น ๆ หากคุณตรวจสอบอย่างละเอียดเกี่ยวกับเกณฑ์ที่กล่าวถึงข้างต้นที่ใช้เพื่อแยกความแตกต่างของพลอยเสริมดวง

พลอยเสริมดวงเหล่านี้มีความผันแปรสูง

ตัวอย่างเช่นจนกระทั่งมีการค้นพบแร่อเมทิสต์จำนวนมากในบราซิลอเมทิสต์ได้รับการพิจารณาว่าเป็นพลอยเสริมดวงล้ำค่า หลังจากการค้นพบเงินฝากเหล่านี้อเมทิสต์ได้รับการพิจารณาว่าเป็นพลอยเสริมดวงกึ่งมีค่า ปัจจุบันเพชรมรกตทับทิมและไพลินถือเป็นอัญมณีล้ำค่า เพชรมีคุณค่าอย่างไม่ต้องสงสัยเพราะความสวยงามแปลกใหม่หายากและแข็งแกร่ง (เป็นสสารที่แข็งแกร่งที่สุดในโลก) เป็นอัญมณีที่มีค่าที่สุดในบรรดาพลอยเสริมดวงทุกประเภท

ตำแหน่งที่ดำรงมาเป็นเวลานาน ทับทิมไพลินและมรกตมีค่าทั้งความหายากและความสวยงาม พลอยเสริมดวงเหล่านี้จะบัญชาให้ราคาในตลาดสูงกว่าพลอยเสริมดวงประเภทอื่น ๆ ใช้ในเครื่องประดับราคาแพงเช่นแหวนสร้อยข้อมือและสร้อยคอ พลอยเสริมดวงกึ่งมีค่าคืออัญมณีที่ไม่ได้มีค่ามากเมื่อเทียบกับอัญมณีมีค่า อัญมณีเช่นตาเสือมูนสโตนเทอร์ควอยซ์ซันสโตนและแจสเปอร์ถือเป็นอัญมณีกึ่งมีค่า โดยรวมแล้ว

อย่างไรก็ตามมีแนวทางที่กำหนดขึ้นเพื่อกำหนดมูลค่าของพลอยเสริมดวง

เมื่อทำการคัดเกรดเพชรจะมีการพิจารณาปัจจัยสี่ประการของเพชร ได้แก่ การเจียระไนความใสสีและกะรัต การเจียระไนหมายถึงความเชี่ยวชาญในการเจียระไนเพชร ความใสหมายถึงระดับความสมบูรณ์ของเพชร (ไม่ว่าจะมีตำหนิหรือมีตำหนิก็ตาม) กะรัตหมายถึงน้ำหนักของเพชร สำหรับเพชรที่ไม่มีสีสีหมายถึงระดับความใสของเพชรในขณะที่สีหมายถึงความเข้มของสีในเพชรสี ในการคัดเกรดเพชรจะถูกตรวจด้วยกล้องจุลทรรศน์ที่มีกำลังขยาย 10 เท่า

พลอยเสริมดวงชนิดอื่น ๆ ยังคงถูกคัดเกรดโดยการตรวจสอบด้วยตาเปล่าการลงทุนในพลอยเสริมดวงไม่ควรทำ มูลค่าของอัญมณีมีค่าส่วนใหญ่เช่นเพชรจะแตกต่างกันไปในอัตราที่เกือบจะขนานกับอัตราเงินเฟ้อหรือภาวะเงินฝืดทางเศรษฐกิจ ดังนั้นมูลค่าที่แท้จริงของพลอยจะยังคงเท่าเดิม ข้อเท็จจริงนี้แสดงให้เห็นว่าไม่ควรใช้อัญมณีเพื่อการลงทุน แต่จะเป็นแหล่งเก็บความมั่งคั่งที่ดีโดยเฉพาะในช่วงที่เศรษฐกิจผันผวน