เล่นยังไงให้ฟิต

fasai1-resized

 

ปรกติแล้วคนที่ตัวใหญ่มักจะกินอาหารในปริมาณมากกว่าคนที่ตัวเล็กกว่า เพราะร่างกายของคนที่ตัวใหญ่ต้องการพลังงานมากกว่านั้นเอง ดังนั้นกล้ามเนื้อที่เพิ่มขึ้นมาก็ต้องการพลังงานในการหล่อเลี้ยงมันมากขึ้น นั่นหมายถึง อัตราการเผาผลาญในแต่ละวันที่มากขึ้นนั้นเอง

นอกจากนี้ ผู้ที่มีกล้ามเนื้อก็จะช่วยลดความเสี่ยงของการบาดเจ็บที่อาจเกิดขึ้นในการแข่งขันกีฬา หรือการทำกิจกรรมต่างๆได้เช่นกัน และแน่นอนว่าผู้ที่มีกล้ามย่อมดูดีกว่า คนที่อ้วนหรือผอมแห้ง และไม่เพียงเท่านั้นร่างกายของเราก็จะสุขภาพดีขึ้นเช่นกัน เพราะกล้ามเนื้อช่วยเผาผลาญพลังงานมากขึ้น ไขมันสะสม โคเลสโตรอล น้ำตาลในเลือด ก็จะน้อยลง และนั่นก็จะทำให้เรามีชีวิตที่ยืนยาวขึ้น

นี้เป็นเพียงเหตุผลเล็กๆ เท่านั้นที่ทำไมคุณถึงจะต้องสร้างกล้ามเนื้อให้แก่ตัวเอง และไม่ใช้ผู้ชายเท่านั้น เพราะผู้หญิงที่อยากมีรูปร่างที่ดีก็ควรที่จะเล่นเวทเช่นกัน เรามาดูกันเล่นว่ามีท่าเล่นเวทเทรนนิ่ง ท่าไหนมาที่จะช่วยให้เราฟิตขึ้น

ท่าที่ 1 Barbell Bench Press

เริ่มจากให้เรานอนลงที่เก้าอี้ออกกำลัง แล้วใช้มือจับบาร์เบลให้กว้างพอประมาณ จากนั้นดึงบาร์เบลลงมาที่หน้าอกและดันขึ้นช้า ๆ ทำให้ได้ 4 เซต เซตละ 10-15 ครั้ง

ท่าที่ 2 Ez-Bar Preacher Curl

ให้เราตั้งท่าเตรียมตัวด้วยการยืนและวางแขนทั้งสองข้างที่แผ่นรอง พร้อมจับบาร์เบลไว้ จากนั้นให้งอข้อศอกยกบาร์เบลขึ้น โดยไม่ให้แขนลอยขึ้นตาม ควรฝึกเซตละ 10-15 ครั้ง ทั้งสิ้น 4 เซต

ท่าที่ 3 Barbell Row

เริ่มท่านี้ด้วยการยืนก้มตัวไปข้างหน้าและจับบาร์เบลไว้ที่ระดับเข่า เมื่อพร้อมแล้วให้ดึงบาร์เบลถึงบริเวณหน้าขา ฝึกให้ครบ 4 เซต เซตละ 8-12 ครั้ง

ท่าที่ 4 Barbell Squat

เริ่มด้วยการยืนแยกขาพอประมาณ โดยยกบาร์เบลไปวางไว้เหนือบ่า จากนั้นย่อตัวลงช้า ๆ ในท่า Squat แล้วลุกขึ้นมาท่าเดิม ควรฝึกให้ครบ 4 เซต เซตละ 8-15 ครั้ง

ท่าที่ 5 Barbell Standing Calf Raise

ให้เรายืนวางเท้าลงบนแผ่นน้ำหนักให้มีความกว้างพอประมาณ พร้อมแบกบาร์เบลไว้ที่บ่า เมื่อตั้งท่าเตรียมเสร็จ ให้ยกส้นเท้าขึ้น-ลงช้า ๆ ทำจนครบ 15-20 ครั้ง ทั้งหมด 4-5 เซต

 

และนี้เป็นท่าเวทเทรนนิ่งที่เราควรจะทำเพื่อเพิ่มกล้ามเนื้อ แต่ก็ยังมีท่าเวทเทรนนิ่งอีกมากมายที่ แต่ก็ยังมีท่าอีกมากมายที่เป็นท่าเวทเทรนนิ่งที่ใช้ได้ผลจริง สุดแล้วแต่เราจะนำมาปรับใช้