ภาพรวมของการใช้งานเครื่องตัดพลาสม่า

เครื่องตัดพลาสม่าใช้ไฟฉายพลาสม่าเพื่อตัดโลหะ เช่น เหล็กและโลหะอื่นๆ ใช้ก๊าซเฉื่อยซึ่งถูกเป่าออกจากหัวฉีดด้วยความเร็วสูง (บางครั้งใช้ลมอัด) เมื่อเกิดเหตุการณ์นี้ขึ้น จะเกิดอาร์คไฟฟ้าที่ไหลผ่านหัวฉีดไปยังพื้นผิวที่ช่างเชื่อมกำลังตัด ซึ่งจะเปลี่ยนส่วนหนึ่งของก๊าซให้เป็นพลาสมา พลาสม่ามีความร้อนสูงมากและสามารถตัดโลหะได้ง่าย และเป่าโลหะที่หลอมละลายออกจากการตัดที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว พลาสมายังใช้ในงานศิลปะของการเชื่อมอาร์กพลาสมา กระบวนการนี้ทำงานได้หลายวิธีขึ้นอยู่กับเครื่องที่ใช้ เครื่องตัดพลาสม่าใช้สองประเภท

สามารถพบได้ในเครื่องตัดพลาสม่ารุ่นราคาประหยัดบางรุ่น

สิ่งนี้ใช้ประกายไฟแรงดันสูงและความถี่สูงในการแตกตัวเป็นไอออนในอากาศ สิ่งนี้จะผ่านหัวคบเพลิงและเริ่มโค้งเมื่อคบเพลิงสัมผัสกับวัสดุที่จะตัด เครื่องตัดพลาสม่าสิ่งเหล่านี้ใช้สองรอบในการผลิตพลาสมา พวกเขาใช้วงจรไฟฟ้าแรงสูงและกระแสไฟต่ำซึ่งเริ่มจุดประกายขนาดเล็กที่มีความเข้มสูง สิ่งนี้เริ่มต้นภายในร่างกายของคบเพลิงและสร้างก๊าซพลาสมาขนาดเล็กที่เรียกว่าส่วนโค้งนำร่อง มีเส้นทางไฟฟ้าย้อนกลับที่สร้างขึ้นในหัวของไฟฉาย ส่วนโค้งนำร่องจะรั้งไว้จนกว่าจะสัมผัสกับชิ้นงานที่จะตัด ณ จุดนี้มันกระตุ้นการตอบสนองเพื่อจุดไฟอาร์คพลาสม่าหลัก

พลาสม่าจะตัดวัสดุที่บางและหนาได้อย่างมีประสิทธิภาพ และบางครั้งอาจใช้ไฟฉายแบบมือถือเพื่อตัดบางสิ่งได้ ยิ่งต้องตัดโลหะที่หนามากเท่าไหร่ ไฟฉายที่ควบคุมด้วยคอมพิวเตอร์ก็จะยิ่งตัดได้ง่ายขึ้น สิ่งเหล่านี้สามารถตัดได้อย่างแม่นยำอย่างใกล้ชิด ในอดีต เครื่องตัดพลาสม่าจะทำงานเฉพาะกับวัสดุที่สามารถนำไฟฟ้าได้ แต่ในปัจจุบันนี้ เครื่องตัดพลาสม่าสามารถทำงานได้กับโลหะทุกประเภท เนื่องจากส่วนโค้งจุดระเบิดที่ติดตั้งอยู่ในหัวฉีดของใบมีดแล้ว

ส่วนโค้งนำร่องเริ่มต้นโดยเครื่องตัดพลาสม่าในรูปแบบต่างๆ มากมาย

ซึ่งกำหนดโดยสภาพแวดล้อมของเครื่องตัดและอายุ เครื่องตัดพลาสม่ารุ่นเก่าเริ่มอาร์คผ่านวงจรไฟฟ้าแรงสูงและความถี่สูง เหล่านี้เป็นหน่วยที่มักจะยากที่จะซ่อมแซมและช่างเชื่อมโดยใช้ความเสี่ยงของเครื่องจักรไฟฟ้าช็อต; สิ่งเหล่านี้ยังมีจำนวนการรับสมัครที่ความถี่วิทยุสูงกว่า อย่างไรก็ตาม เครื่องตัดพลาสม่าที่ทำงานใกล้กับฮาร์ดแวร์ CNC หรือใกล้คอมพิวเตอร์จะใช้วิธีนี้ มีเครื่องตัดพลาสม่าแบบแอนะล็อกที่ใช้หม้อแปลงไฟฟ้าแรงความถี่สูง เครื่องตัดพลาสม่าอินเวอร์เตอร์จะใช้ทรานซิสเตอร์ที่ซับซ้อนกว่า

เทคโนโลยีใหม่ทำให้เครื่องตัดพลาสม่าดีขึ้นในการสร้างไฟฉายพลาสม่าที่ดีขึ้นซึ่งมีหัวฉีดขนาดเล็กและพลาสม่าอาร์คที่บางกว่า สิ่งนี้สร้างความสามารถของเครื่องตัดพลาสม่าในการตัดเกือบเท่ากับเลเซอร์ เครื่องตัดพลาสม่าซีเอ็นซีมีความสามารถทำซ้ำได้อย่างแม่นยำในการตัดแต่ละครั้ง บันทึกโปรแกรมสำหรับโครงการเฉพาะและใช้งานในภายหลังโดยรับประกันว่าผลิตภัณฑ์สุดท้ายจะเหมือนกับผลิตภัณฑ์ที่ผลิตในสมัยก่อน เทคโนโลยีควบคุมเชิงตัวเลขด้วยคอมพิวเตอร์ประเภทนี้และเทคโนโลยีหุ่นยนต์ที่รวมเข้าด้วยกันเพื่อพัฒนาระบบนั้นไม่น่าเชื่อและไม่มีใครเทียบได้อย่างแน่นอน

เครื่องตัดพลาสม่า