คิดที่จะลงทุนบิตคอยน์? คิดแบบ Bitcoin

Bitcoin คืออะไร?

หากคุณอยู่ที่นี่ คุณคงเคยได้ยินเกี่ยวกับ Bitcoin  บิตคอยน์ เป็นพาดหัวข่าวที่พบบ่อยที่สุดเรื่องหนึ่งในช่วงปีที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นโครงการรวยเร็ว การเงินสิ้นสุด กำเนิดสกุลเงินต่างประเทศอย่างแท้จริง จุดจบของโลก หรือเทคโนโลยีที่พัฒนาขึ้น โลก. แต่ Bitcoin คืออะไร?

กล่าวโดยย่อ คุณสามารถพูดได้ว่า Bitcoin เป็นระบบกระจายอำนาจเงินระบบแรก

ที่ใช้สำหรับการทำธุรกรรมออนไลน์ แต่อาจเป็นประโยชน์หากเจาะลึกลงไปอีกเล็กน้อย

เราทุกคนรู้ดีว่า ‘เงิน’ คืออะไรและใช้ทำอะไร ปัญหาที่สำคัญที่สุดที่พบในการใช้เงินก่อน บิทคอยน์ คืออะไร  เกี่ยวข้องกับการรวมศูนย์และควบคุมโดยหน่วยงานเดียว – ระบบการธนาคารแบบรวมศูนย์ Bitcoin ถูกประดิษฐ์ขึ้นในปี 2008/2009 โดยผู้สร้างที่ไม่รู้จักซึ่งใช้นามแฝง ‘Satoshi Nakamoto’ เพื่อนำการกระจายอำนาจไปสู่เงินในระดับโลก แนวคิดก็คือ สกุลเงินสามารถซื้อขายข้ามสายต่างประเทศได้โดยไม่มีปัญหาหรือค่าธรรมเนียม เช็คและยอดคงเหลือจะถูกแจกจ่ายไปทั่วโลก (แทนที่จะเป็นเพียงบัญชีแยกประเภทของบริษัทเอกชนหรือรัฐบาล) และเงินจะกลายเป็นประชาธิปไตยมากขึ้นและ ทุกคนสามารถเข้าถึงได้อย่างเท่าเทียมกัน

Bitcoin เริ่มต้นอย่างไร?

แนวคิดของ Bitcoin และสกุลเงินดิจิทัลโดยทั่วไป เริ่มต้นในปี 2552 โดย Satoshi นักวิจัยที่ไม่รู้จัก สาเหตุของการประดิษฐ์คือเพื่อแก้ปัญหาการรวมศูนย์ในการใช้เงินซึ่งต้องพึ่งพาธนาคารและคอมพิวเตอร์ ซึ่งเป็นปัญหาที่นักวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์หลายคนไม่พอใจ มีความพยายามในการบรรลุถึงการกระจายอำนาจตั้งแต่ช่วงปลายทศวรรษที่ 1990 โดยไม่ประสบความสำเร็จ ดังนั้นเมื่อ Satoshi ตีพิมพ์บทความในปี 2008 เพื่อเสนอวิธีแก้ปัญหา ก็ได้รับการต้อนรับอย่างล้นหลาม วันนี้ Bitcoin ได้กลายเป็นสกุลเงินที่คุ้นเคยสำหรับผู้ใช้อินเทอร์เน็ตและได้ก่อให้เกิด ‘altcoins’ นับพัน (ไม่ใช่ cryptocurrencies ที่ไม่ใช่ Bitcoin)

Bitcoin ถูกสร้างขึ้นมาอย่างไร?

  • Bitcoin ทำผ่านกระบวนการที่เรียกว่าการขุด เช่นเดียวกับเงินกระดาษที่ทำขึ้นจากการพิมพ์ และทองคำถูกขุดจากพื้นดิน Bitcoin ถูกสร้างขึ้นโดย ‘การขุด’ การขุดเกี่ยวข้องกับการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ที่ซับซ้อนเกี่ยวกับบล็อกโดยใช้คอมพิวเตอร์และเพิ่มลงในบัญชีแยกประเภทสาธารณะ เมื่อเริ่มต้น CPU ธรรมดา บิทคอยน์ ร่วง  (เช่นเดียวกับในคอมพิวเตอร์ที่บ้านของคุณ) ล้วนเป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับการขุด อย่างไรก็ตาม ระดับความยากได้เพิ่มขึ้นอย่างมาก และตอนนี้ คุณจะต้องใช้ฮาร์ดแวร์เฉพาะ ซึ่งรวมถึงหน่วยประมวลผลกราฟิก (GPU) ระดับไฮเอนด์เพื่อ สกัด Bitcoin
  • ฉันจะลงทุนได้อย่างไร

ก่อนอื่น คุณต้องเปิดบัญชีด้วยแพลตฟอร์มการซื้อขายและสร้างกระเป๋าเงิน คุณสามารถหาตัวอย่างได้โดยการค้นหา Google สำหรับ ‘แพลตฟอร์มการซื้อขาย Bitcoin’ – โดยทั่วไปแล้วจะมีชื่อที่เกี่ยวข้องกับ ‘เหรียญ’ หรือ ‘ตลาด’ หลังจากเข้าร่วมหนึ่งในแพลตฟอร์มเหล่านี้แล้ว คุณคลิกที่สินทรัพย์ จากนั้นคลิกที่ crypto เพื่อเลือกสกุลเงินที่คุณต้องการ มีตัวบ่งชี้มากมายในทุกแพลตฟอร์มที่ค่อนข้างสำคัญ และคุณควรสังเกตให้ดีก่อนตัดสินใจลงทุน

เพียงซื้อและถือ

แม้ว่าการขุดจะเป็นวิธีที่แน่นอนที่สุดและเป็นวิธีที่ง่ายที่สุดในการรับ Bitcoin แต่ก็มีความเร่งรีบมากเกินไป และค่าไฟฟ้าและฮาร์ดแวร์คอมพิวเตอร์แบบพิเศษทำให้พวกเราส่วนใหญ่ไม่สามารถเข้าถึงได้ เพื่อหลีกเลี่ยงทั้งหมดนี้ ทำให้ง่ายสำหรับตัวคุณเอง ป้อนจำนวนเงินที่คุณต้องการจากธนาคารโดยตรง แล้วคลิก “ซื้อ” จากนั้นนั่งดูการลงทุนของคุณเพิ่มขึ้นตามการเปลี่ยนแปลงของราคา เรียกว่าการแลกเปลี่ยนและเกิดขึ้นในหลาย ๆ แพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนที่มีให้บริการในปัจจุบัน ด้วยความสามารถในการแลกเปลี่ยนระหว่างสกุลเงินคำสั่งต่างๆ (USD, AUD, GBP ฯลฯ) และเหรียญ crypto ต่างๆ (Bitcoin, Ethereum, Litecoin เป็นต้น)

ซื้อขาย Bitcoin

หากคุณคุ้นเคยกับหุ้น พันธบัตร หรือการแลกเปลี่ยน Forex คุณจะเข้าใจการซื้อขาย crypto ได้ง่าย มีโบรกเกอร์ Bitcoin เช่น การซื้อขายทางโซเชียลออนไลน์ และอื่นๆ อีกมากมายที่คุณสามารถเลือกได้ แพลตฟอร์มนี้ให้คุณมีคู่สกุลเงิน Bitcoin-fiat หรือ fiat-Bitcoin ตัวอย่างเช่น BTC-USD หมายถึงการซื้อขาย Bitcoins เป็นดอลลาร์สหรัฐ จับตาดูการเปลี่ยนแปลงของราคาเพื่อค้นหาคู่ที่สมบูรณ์แบบตามการเปลี่ยนแปลงของราคา แพลตฟอร์มให้ราคาท่ามกลางตัวชี้วัดอื่น ๆ เพื่อให้คำแนะนำการซื้อขายที่เหมาะสมแก่คุณhttps://www.gofx.com/article/bitcoin